tang liên táng là một hiện tượng có thật trong cuộc sống của chúng ta . Không
có nhiều tư liệu viết về hiện tương này , nhưng trong dân gian vẫn truyền tụng
với nhau những trường hợp chết phạm vào Trùng tang liên táng hết sức đau
thương , thậm chí có nhà nhân đinh đông đúc là thế mà chỉ vài ba
năm phải chịu cảnh tuyệt tự . Tại miền Bắc Việt
Trùng lớn nhất nước. Đó chính là chùa Hàm Long ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ – Tỉnh Bắc
Ninh. Chùa được xây dựng vào thời Lý, tương truyền đây là nơi tu hành của Thiền
sư Dương Không Lộ. Nơi đây từ ngày xưa , các vị sư tăng đã có những phương
pháp Trấn Trùng rất huyền bí mà hiệu quả . Hàng ngày , vào buổi chiều, các sư ở
đây phải nấu một nồi cháo to, cúng thí thực cho Trùng và vong bị nhốt ở đây,
bữa nào quên là gà vịt của dân quanh vùng thay nhau chết la liệt. Ngoài
ra, tại miền Bắc Việt Nam , từ xưa đã có các môn phái Pháp Sư
theo Bắc Tông , Pháp sư các môn phái Phù thủy của đồng bằng bắc Bộ nhất là tại
các tỉnh Bắc Ninh , Hải Phòng, Nam Định … có khả năng hóa giải Trùng tang
liên táng rất hay. Thông thường các vị sư trong chùa chỉ học theo đạo Phật chứ
ít khi học theo kiểu Pháp sư , Phù Thủy, thế nhưng đặc biệt ở chùa Hàm Long –
Bắc Ninh , Liên Phái – Hà Nội và một vài chùa nữa lại có những bộ ván khắc in
phù giải Trùng tang liên táng từ hàng trăm năm .Theo Nguyên Vũ đã viết “Hàm
long : Chỉ nghe tên thôi cũng đã gợi lên một điều gì đó về ngôi chùa rồi. Dọc
theo đường quốc lộ số 1 chỗ rẽ đi Cẩm Phả, xuất hiện một dãy núi lớn, dài 3,4
cây, ta tìm đến đầu của dãy đó là nơi toạ lạc của chùa Hàm long. Nơi đây cũng
là trường trung cấp Phật giáo của tỉnh Bắc ninh. Về thế đất Tân long, huyệt kết
oa, Long, hổ hoàn mỹ, ngoại minh đường rộng rãi có sông lớn chảy qua nhưng
không được đẹp. Ngoài ra còn có Tứ linh chầu vào. trong chùa còn có một cây
tháp đá rất cổ, thường có nước rỉ ra từ đó. tương truyền nơi đây là nơi nhốt
trùng rất lớn. Tôi có một người bạn thân đã từng tu hành ở đây nói với tôi
” ngày nào chùa cũng phải nấu một nồi cháo to để cúng, nếu không gà chó
của dân địa phương tự nhiên lăn ra chết rất nhiều. “
dạng như sau
hàng sẽ có người chết theo ngay, tính từ lúc có người chết trùng cho đến 3 ngày
sau. Nhiều khi người này chưa kịp chôn thì người tiếp theo đã chết.Đây là trùng
tang nặng nhất, làm cho gia đình không kịp trở tay vì cũng chưa biết là có chết
trùng).
tuần đầu( tính từ lúc chết cho đến hết tuần đầu, đây cũng là trùng tang khá
nặng và có thể kéo dài đến 49 ngày- tức là cúng 49 ngày đó.
hơn nữa tức là xảy ra vào những ngày sau đó, kéo dài cho đến hết 3 năm và có
thể hơn tuỳ thuộc vào thời gian bốc mộ lên mộ tròn. Nhiều khi sự việc xảy ra
vào đúng ngày cuối cùng ngay trước hôm bốc mộ do gia đình không kiêng khem cẩn
thận. Sở dĩ nói trùng này là nhẹ nhất vì gia đình có nhiều thời gian để đi cứu
giải.
Việc trùng nặng hay nhẹ do giờ chết và giờ chôn cất của người chết trùng quyết
định. Việc này nên nhờ các ông thầy hoặc các nhà sư cao tay xem cho. Vì vậy khi
nhà có người mất thường nên đi xem ngay để nếu không may chết trùng gia đình
còn kịp xoay xở.
Nhà có người chết trùng phải lập tức gửi người đó lên chùa, tuy nhiên không
phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào sự linh thiêng
của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì. Nếu trùng nhẹ các bạn có thể gửi
lên một ngôi chùa nào đó gần nhà, các nhà sư sẽ hàng ngày đọc kinh niệm phật
cho vong hồn siêu thoát (hay nói đúng ra là nhốt vong vào trong ngục, không cho
đi lung tung kẻo quỷ sứ bắt được nó sẽ tra tấn và khai ra tên họ người nhà,
càng những người hợp với vong chết trùng càng dễ bị bắt)
Nếu trùng nặng, chúng tôi khuyên chân thành bạn phải gửi ngay vào chùa Hàm
Long, dù có ở trong Nam thì cũng nên cấp tốc đi máy bay ra mà gửi. Các chùa
khác nổi tiếng về cái gì thì chúng tôi không biết nhưng đệ nhất giữ vong phải
là chùa Hàm Long (Ở Thành phố Bắc Ninh). Đây là ngôi chùa cổ mấy trăm năm nằm
trên sườn núi, địa thế rất đẹp. Chùa có những cây cổ thụ cực to, và cũng là một
trong những nơi đào tạo các nhà sư ở Việt
tang đều đem về đó gửi. Hàng ngày vào buổi sáng chúng tôi thường thấy các nhà
sư tụng kinh niệm phật cúng vong rất cẩn thận.
gửi vào chùa rồi, bạn có thể yên tâm ăn ngủ nếu thực hiện đúng các điều sau (các
nhà sư chắc cũng sẽ nói lại cho bạn nếu bạn đến đó):
sau khi gửi lên chùa, ở nhà không được lập bàn thờ cúng bái người đã chết nữa
kể cả ngày giỗ tết, vì có hương là có hồn, chỉ cần bạn đốt hương và đọc tên người
chết thì đó coi như chìa khoá mở ngục cho vong thoát ra ngoài.
Khi đưa vong lên chùa phải nhờ người không phải là họ hàng, nếu nhờ được bạn bè
là tốt nhất, còn nếu không cũng phải nhờ người bên họ ngoại. Vì vong chết trùng
thường rất khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa đi thì thường nó sẽ đi theo về
hoặc tệ hơn là nó đã biết trước và không đi theo. Thế nên không nên bàn chuyện
đưa tiễn vong lên chùa ở nhà người chết.
sau khi nên mộ tròn tức là người chết đã về với tổ tiên, mới được thờ cúng lại
bình thường.
Có một nhà sư đã nói đặc điểm của người chết trùng (không phải ai chết trùng
cũng có đặc điểm này, chúng tôi chỉ ví dụ để các bạn tham khảo thôi)là : dù có
ốm thập tử nhất sinh người đó vẫn luôn tin mình sẽ sống ( kể cả là ung thư giai
đoạn cuối thì vẫn tin có phép tiên), nên nếu bạn có hỏi xem người ấy có muốn
trăn trối gì không thì họ thường lảng tránh câu đó không muốn trả lời. Thêm nữa
nếu mất trong khoảng giữa đêm hoặc gần 6h sáng thì cũng nên cẩn thận vì đó là
giờ quan, nên đi xem xét cho cẩn thận kẻo bị trùng tang mà không biết.
Ở chùa Hàm Long có các lá bùa để gia đình đeo vào trong khoảng 3 năm để tránh
tai hoạ, tôi thấy một mặt là chữ nho một mặt là phật bà.
Rất tiếc là chúng tôi không ghi nhớ địa
chỉ cụ thể, tuy nhiên các bạn có thể đi đường cao tốc về thành phố Bắc Ninh, có
1 cái cầu vượt, tay trái đi vào thị xã, tay phải đi về phía chùa. Tuy nhiên
chùa ở núi nên còn đi vào khá xa, chúng tôi chỉ nhớ là có đi qua nhà máy kính
nổi. sau đó thì bạn hỏi đường tiếp nhé, vì nó khá nổi tiếng mà,với lại cũng có
biển chỉ đường đi về chùa đó. Chúng tôi đã đi nhiều chùa nhưng đó là ngôi chùa
cổ u tịch nhất mà chúng tôi biết, khi chúng tôi đến đó thấy cả dãy dài ô tô từ
tứ phương đổ về- thường là những người đi gửi vong chứ ít ai đi vãn cảnh chùa
lắm có lẽ vì tâm lý đó là nơi giữ vong, mọi người đến thường xong việc đi luôn,
chắc cũng vì sợ ở lâu chỉ thêm đau long do thương xót người đã mất. Các gia
đình sau khi gửi vong thường chỉ thực hiện được một thời gian đầu những điều
cần kiêng, sau vì thương tiếc người thân đã cúng lại vì sợ ma bị đói. Đây là
điều cần hết sức tránh vì các nhà sư cúng bái còn cẩn thận hơn chúng ta nhiều.
Có nhiều gia đình phải gửi đi gửi lại nhiều lần vì vong theo về, vì cúng khấn ở
nhà. Vì vậy các bạn nên tránh những điều tôi đã nói nhé. Chết trùng hoàn toàn có thể khống chế được nếu
làm đúng cách. Vài điều nhắn gửi, mong gia đình bạn bình an.
quan niệm của lịch số Trung Hoa và trong dân gian nói chung thì ngày trùng tang
là ngày đại kỵ trong việc an táng, chôn cất. Ngày này còn có tên là ngày cướp
sát. Cách tính ngày trùng tang như sau.
là người chết tuổi Thân hay tuổi Tý hoặc tuổi Thìn mà mất vào năm Tỵ, tháng Tỵ,
ngày Tỵ và giờ Tỵ là bị chết vào ngày trùng tang, tuyệt đối tránh an táng vào
ngày Tỵ. Tương tự như thế đối với các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu kỵ Sửu, Dần, Ngọ, Tuất
kỵ Hợi, Hợi, Mão, Mùi kỵ Thân. Những ngày trùng tang này rất hiếm trong năm.
quan niệm dân gian, nếu chôn cất vào những ngày trùng tang này thì sau khi an
táng xong, một thời gian ngắn sau có thể những người khác trong thân tộc sẽ
chết theo. Trong trường hợp khoảng vài tuần, vài tháng hoặc trong vòng ba năm
có nhiều người chết liên tiếp thì bị trùng tang liên táng.
trùng tang (trùng nhật) là ngày Dần, Thân, Tỵ, Hợi cùng trùng ngày, trùng tháng
và trùng năm. Như ngày Dần, tháng Dần và năm Dần; ngày Thân tháng Thân và năm
Thân… gọi là những ngày trùng. Vào những ngày trùng, kiêng kỵ tẩm liệm, chôn
cất và cải táng. Người chết với bất cứ tuổi nào cũng đều xung kỵ ngày này.
Trong dân gian tin rằng nếu chôn cất vào ngày trùng ắt sẽ có một người thân bị
chết theo, tuy vậy vẫn nhẹ hơn trùng tang liên táng.
với Phật giáo thì sống chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực của tự thân
mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân
hồi bất tận. Nghiệp tuy có chung và riêng, song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò
chủ động, quyết định và có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai.
Vì thế, Phật giáo không có quan niệm về ngày trùng tang, trùng nhật và hoàn
toàn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự
sống chết của người khác. Tuy nhiên, vì tập tục này ăn sâu vào tâm thức
mọi người nên một vài nơi, trong tinh thần phương tiện, nhà chùa vẫn khuyên các
Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày trùng, nhằm giúp họ an tâm để
chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho
hương linh. Đây mới là những điều cần làm để ” âm dương lưỡng lợi”
theo quan điểm Phật giáo.”
tang liên táng hoàn toàn có thật , bản chất của sự việc này ra sao thì chưa có
một nghiên cứu nào khả dĩ có thể giải thích được . Trong quá trình nghiên cứu
về hiện tượng này , các nhà nghiên cứu cho rằng đó tương tự như một loài vật
sống ký sinh trên xác người chết phạm vào giờ trùng . Đó chính là một trường
năng lượng xấu tồn tại cùng với trường năng lượng của người chết phạm trùng .
Vì lý do ” Đồng thanh tương ứng – Đồng Khí tương cầu ” hay hiện tượng
cộng hưởng tần số . . Theo Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương :Trước hết vì
trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt
người chết và tần số của Trùng ,nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của cả
đôi bên tham gia vào.Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất
huyết thống ,dòng họ.Do tần số đôi bên có thể khác nhau nhiều,nên trong lý
thuyết về Nhạc,loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (Tần số này là
bội số của Tần số kia ).Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết
thống. Chính điều này cũng giải thích được hiện tượng chỉ có những người
cùng huyết thống với người chết phạm phải giờ trùng tang liên táng mới bị , còn
những người khác và con Dâu , con Rể cùng sống trong gia đình không bị ảnh hường.
tín ngưỡng dân gian: Trùng tang là chết trùng vào năm tháng ngày giờ.
Theo tinh thần Phật giáo Chánh Tín: thì không kiêng cử ngày giờ. Mọi sự vật
đều bị chi phối bởi luật nhân-quả. Bởi
vì chúng ta còn là phàm nhân nên mọi người chúng ta cũng bị chi phối bởi các
tín ngưỡng dân gian. Do đó, Đức Phật-Ngài không cho chúng Tăng xem bói, coi
tướng ngày giờ. Nhưng để hóa độ chúng sinh, cho nên Chúng Tăng có vị đã làm
những việc này, xem như là một phương tiện nưưng vào đó để hóa độ chúng sanh vì
chúng sinh tin tín ngưỡng như thế nên các Ngài mới phưong tiện mà độ để giúp
cho họ có niềm tin vào Phật vào Chánh Pháp.
như: bị thư bị yếm, phong thủy……Nói chúng ta là những người học Phật tu
nhân không tin những việc này, nhưng cũng cần biết để mà xử trí khi gặp phải
các vấn đề này: như trường hợp nàng Ma Đăng Già dùng chú của Phạm Thiên cám dỗ
Tôn Giả A Nan, Đức Phật Ngài thuyết Chú Lăng Nghiêm và Sai Ngài Văn Thù Sư Lợi
dùng Chú Phật để hóa giải chú của Phạm Thiên mà giải cứu Ngài A Nan thoát khỏi
vòng dây tình ái (ai nhiều dâm dục hay để ngăn ngừa thì nên trì tụng Chú Lăng
Nghiêm, do đó các Chùa thường hay trì tụng Chú này ). Chúng tôi xin nói về vị
nữ cư sĩ khơi nguồn Mật Tông cho chúng tôi là Người Nam Vang ( Campuchia ), ba
của vị này là Thầy tu sĩ Phật giáo Nam Tông chính thống, chính vị nữ cư sĩ này
đã kể nhiều chuyện cho tôi nghe như: ở miền quê mé miền Tây, có một người ghét
không thích gia đình nào đó, thế rồi họ liệng vô nhà đó, chỉ 1 tờ giấy trắng,
rồi người trong nhà mở ra thế là lần lần cả nhà chết hết….còn nhiều chuyện dị
kỳ. Do đó, mọi sự việc phải xét nhiều mặt chứ không nên phiến diện một
phía……
Các bài viết trên blog được mình sưu tầm, tổng hợp từ nhiều nguồn, nhiều bài viết không tìm lại được tác giả, nếu có bất cứ thắc mắc, khiếu lại về bản quyền bài viết vui lòng liên hệ với mình theo số ĐT: 0909399961 , mình rất vui được tiếp nhận các thông tin phản hồi từ các bạn
Chi tiết về dịch vụ xin liên hệ:
CÔNG TY TNHH ĐỊNH GIÁ BẾN THÀNH – HÀ NỘI.
Trụ sở chính: Số 236 đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.
Văn phòng: 781/C2 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.
Mã số thuế: 0314521370.
Điện thoại: 0909399961Email: [email protected].
Website: //thamdinh.com.vn
Thẩm định giá bất động sản
Thẩm định giá động Sản
Thẩm định giá máy móc thiết bị
Thẩm định dự án đầu tư
Thẩm định giá tri doanh nghiệp
Thẩm Định Giá tài sản vô hình
Thẩm định giá dự toán gói thầu
Thẩm Định Giá Dự toán, dự án xây dựng
Thẩm định giá trang thiết bị y tế
Thẩm định giá Xử lý nợ
Thẩm định giá nhà xưởng
Thẩm định giá đầu tư
Thẩm định giá tài chính định cư
Thẩm định giá tài chính du lịch
Thẩm định giá tài chính du học